การปรับแต่งรูปแบบของตาราง สามารถทำได้โดย ใช้แท็บชื่อ DESIGN และ LAYOU
แท็บ DESIGN
แท็บ LAYOUT
แท็บ LAYOUT จะประกอบไปด้วยเครื่องมือต่าง ๆ ในส่วนของ Roes & Column ดังนี้
ตารางการจำหน่ายสินค้า
การสร้างแผนภูมิหรือกราฟ
การสร้างแผนภูมิหรือกราฟ (Chart) จะช่วยให้วิเคราะห์และเปรียบเทียบข้อมูลทำได้ง่าย
เพราะแผนภูมิหรือกราฟสามารถสื่อความหมายได้อย่างชัดเจน
ซึ่งสามารถที่จะเลือกใช้ชนิดที่เหมาะสมกับข้อมูลที่ต้องการแสดง เช่น
ใช้กราแท่งแสดงยอดขายในแต่ละเดือนหรือกราฟวงกลมแสดงส่วนแบ่งทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายรูปแบบของแผนภูมิหรือกราฟ
แบบ
Column
(คอลัมน์)
กราฟแท่งแนวตั้งเหมาะสำหรับใช้ในการเปรียบเทียบความแตกต่างของข้อมูล
Clusterred Column
แบบ Line (เส้น) กราฟเส้น ใช้ในการแสดงแนวโน้มของข้อมูล
แบบ
(Pie) วงกลมกราฟวงกลมจะแสดงข้อมูลโดยนำมาเปรียบเทียบกับผลรวมข้อมูลทั้งหมด
Clustered Bar
แบบ ARENA ( แผนภูมิพื้นที่ ) กราฟพื้นที่แสดงแนวโน้มข้อมูลและผลรวมในช่วงเวลาหรือช่วงข้อมูลที่กำหนด
Area
แบบ X Y
(Scatter) กราฟ XY แสดงความสัมพันธ์ระหว่างตัวเลขเป็นชุด
Scatter
แบบ
Stock (หุ้น) กราฟหุ้น ใช้แสดงข้อมูล ค่าสูงสุด ค่าต่ำสุด
และการเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ ในแต่ละช่วงเวลา
แบบ Surface (พื้นผิว)
กราฟพื้นผิว แสดงแนวโน้มของข้อมูล โดยนำค่าทั้งแกน X และแกนY
มาใช้เปรียบเทียบโดยแสดงเป็นกราฟที่มีพื้นผิวต่อเนื่อง
แบบ Combo หรือกราฟแท่งลายเส้น จะมีลักษณะคล้ายคลึงกับกราฟแท่ง แต่มีเส้นกำกับ และมีรายละเอียดประกอบ
การสร้างแผนภูมิหรือกราฟ
การสร้างแผนภูมิหรือกราฟ มีวิธีปฏิบัติ ดังนี้
1. คลิกที่รูปเครื่องมือ Insert
Chart
2. เลือกรูปแบบและชนิดของกราฟ
3. คลิกที่รูปแบบของกราฟที่ต้องการ
ในที่นี้เลือกแบบ Column
4. จะปรากฏตารางในการกรอกข้อมูล
5. ทำการกรอกข้อมูลตามที่กำหนด
6. เมื่อกรอกข้อมูล รูปแบบของกราฟจะปรับเปลี่ยนตามข้อมูลที่กรอก
เมื่อทำการกรอกข้อมูลเสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถที่จะปรับแต่งข้อมูลเพิ่มเติม ที่เครื่องมือนี้ ซึ้งจะปรากฎอยู่ด้านขวาของกราฟ
นอกจากนี้ในส่วนของการปรับแต่งแผนภูมิหรือกราฟ สามารถจะกำหนดได้ที่แท็บ DESIGN และ FORMAT
ประกอบด้วย Change Colors การปรับเปลี่ยนสีของแผนภูมิ
Change Chart Type เป็นการปรับเปลี่ยนชนิดของแผนภูมิ
การสร้างไดอะแกรม
แบบ List (รายการ) ใช้แสดงข้อมูลที่ไม่เป็นลำดับ
แบบ Process (กระบวนการ) ใช้แสดงขั้นตอน กระบวนการ ความคืบหน้าหรือเวลา
แบบ Cycle (วงกลม) ใช้แสดงลำดับและขั้นตอนที่ต่อเนื่อง
แบบ
Hierarchy (ลำดับขั้น) ใช้แสดงความสัมพันธ์ที่มีลำดับขั้นหรือผังองค์กร
แบบ Matrix (เมทริกซ์) ใช้แสดงให้รู้ว่าข้อมูลสัมพันธ์กันอย่างไร
Picture (รูปภาพ) ใช้สำหรับพิมพ์ผังองค์กร ซึ่งประกอบด้วยรูปภาพและข้อความ
|
Relationship (ความสัมพันธ์) ใช้แสดงความสัมพันธ์หรือเชื่อมโยง
แบบ Pyramid (พีระมิด) ใช้จัดลำดับความสำคัญของงานที่มีอยู่
โดยงานที่อยู่ด้านบนจะมีความสำคัญมากที่สุดหรือใช้จัดลำดับของปริมาณงานที่มี
ซึ่งด้านล่างมีปริมาณมากที่สุด
แบบ office.com (ทำงาน)
จะมีรูปแบบที่ใช้บ่อย ๆ ในสำนักงาน
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น