วันจันทร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2560

บทที่ 4

การปรับแต่งรูปแบบของตาราง
การปรับแต่งรูปแบบของตาราง สามารถทำได้โดย ใช้แท็บชื่อ DESIGN และ LAYOU
         แท็บ DESIGN

          แท็บ LAYOUT
           แท็บ LAYOUT  จะประกอบไปด้วยเครื่องมือต่าง ๆ ในส่วนของ Roes & Column ดังนี้ 

ตัวอย่างการจัดรูปแบบและปรับแต่งตาราง
ตารางการจำหน่ายสินค้า

การสร้างแผนภูมิหรือกราฟ
การสร้างแผนภูมิหรือกราฟ (Chart) จะช่วยให้วิเคราะห์และเปรียบเทียบข้อมูลทำได้ง่าย เพราะแผนภูมิหรือกราฟสามารถสื่อความหมายได้อย่างชัดเจน ซึ่งสามารถที่จะเลือกใช้ชนิดที่เหมาะสมกับข้อมูลที่ต้องการแสดง เช่น  ใช้กราแท่งแสดงยอดขายในแต่ละเดือนหรือกราฟวงกลมแสดงส่วนแบ่งทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ที่จำหน่าย
รูปแบบของแผนภูมิหรือกราฟ
รูปแบบของแผนภูมิหรือกราฟ มีให้เลือกหลายแบบ ดังนี้
     แบบ Column (คอลัมน์) กราฟแท่งแนวตั้งเหมาะสำหรับใช้ในการเปรียบเทียบความแตกต่างของข้อมูล
        Clusterred Column
       
         แบบ Line (เส้น) กราฟเส้น ใช้ในการแสดงแนวโน้มของข้อมูล


           แบบ (Pie) วงกลมกราฟวงกลมจะแสดงข้อมูลโดยนำมาเปรียบเทียบกับผลรวมข้อมูลทั้งหมด

        

            แบบ Bar (แท่ง) กราฟแท่งแนวนอนใช้ในการเปรียบเทียบข้อมูลเพื่อให้เห็นความแตกต่าง ดดยการจัดเรียงตามแนวนอน เหมาะสำหรับข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับระยะทางหรือเวลา

Clustered Bar



         






แบบ ARENA ( แผนภูมิพื้นที่ ) กราฟพื้นที่แสดงแนวโน้มข้อมูลและผลรวมในช่วงเวลาหรือช่วงข้อมูลที่กำหนด
Area



แบบ X Y 
(Scatter) กราฟ XY แสดงความสัมพันธ์ระหว่างตัวเลขเป็นชุด
Scatter


แบบ

 Stock (หุ้น) กราฟหุ้น ใช้แสดงข้อมูล ค่าสูงสุด ค่าต่ำสุด และการเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ ในแต่ละช่วงเวลา






แบบ Surface (พื้นผิว) กราฟพื้นผิว แสดงแนวโน้มของข้อมูล โดยนำค่าทั้งแกน X และแกนY มาใช้เปรียบเทียบโดยแสดงเป็นกราฟที่มีพื้นผิวต่อเนื่อง


แบบ Radar (แผนภูมิเรดาร์)  กราฟเรดาร์ ใช้เปรียบเทียบความแตกต่างของข้อมูล โดยเทียบกับข้อมูลที่จุดศูนย์กลาง


แบบ Combo หรือกราฟแท่งลายเส้น จะมีลักษณะคล้ายคลึงกับกราฟแท่ง แต่มีเส้นกำกับ และมีรายละเอียดประกอบ
การสร้างแผนภูมิหรือกราฟ
การสร้างแผนภูมิหรือกราฟ มีวิธีปฏิบัติ ดังนี้
1. คลิกที่รูปเครื่องมือ Insert Chart 

2. เลือกรูปแบบและชนิดของกราฟ
3. คลิกที่รูปแบบของกราฟที่ต้องการ ในที่นี้เลือกแบบ Column
4. จะปรากฏตารางในการกรอกข้อมูล

5. ทำการกรอกข้อมูลตามที่กำหนด

6. เมื่อกรอกข้อมูล รูปแบบของกราฟจะปรับเปลี่ยนตามข้อมูลที่กรอก


เมื่อทำการกรอกข้อมูลเสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถที่จะปรับแต่งข้อมูลเพิ่มเติม ที่เครื่องมือนี้ ซึ้งจะปรากฎอยู่ด้านขวาของกราฟ


นอกจากนี้ในส่วนของการปรับแต่งแผนภูมิหรือกราฟ สามารถจะกำหนดได้ที่แท็บ DESIGN และ FORMAT

แท็บ DESIGN




ประกอบด้วย Change Colors การปรับเปลี่ยนสีของแผนภูมิ

Change Chart Type เป็นการปรับเปลี่ยนชนิดของแผนภูมิ


การสร้างไดอะแกรม

การสร้างไดอะแกรม (SmartArt Graphic) ทำให้การนำเสนอข้อมูลมีความชัดเจนสวยงามยิ่งขึ้นและช่วยในการจัดทำงานนำเสนอให้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งรูปแบบของไดอะแกรมมีหลายรูปแบบด้วยดังนี้

   แบบ List (รายการ) ใช้แสดงข้อมูลที่ไม่เป็นลำดับ


  แบบ Process (กระบวนการ) ใช้แสดงขั้นตอน กระบวนการ ความคืบหน้าหรือเวลา


  แบบ Cycle (วงกลม) ใช้แสดงลำดับและขั้นตอนที่ต่อเนื่อง
แบบ Hierarchy (ลำดับขั้น) ใช้แสดงความสัมพันธ์ที่มีลำดับขั้นหรือผังองค์กร


  แบบ Matrix (เมทริกซ์) ใช้แสดงให้รู้ว่าข้อมูลสัมพันธ์กันอย่างไร

  Picture (รูปภาพ) ใช้สำหรับพิมพ์ผังองค์กร ซึ่งประกอบด้วยรูปภาพและข้อความ

  Relationship (ความสัมพันธ์) ใช้แสดงความสัมพันธ์หรือเชื่อมโยง

   แบบ Pyramid (พีระมิด) ใช้จัดลำดับความสำคัญของงานที่มีอยู่ โดยงานที่อยู่ด้านบนจะมีความสำคัญมากที่สุดหรือใช้จัดลำดับของปริมาณงานที่มี ซึ่งด้านล่างมีปริมาณมากที่สุด
  แบบ office.com (ทำงาน) จะมีรูปแบบที่ใช้บ่อย ๆ ในสำนักงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น